Lĩnh vực hoạt động
Bài viết liên quan
Kỹ năng đặc định Tokutei

Giải đáp từ A-Z về chương trình kỹ năng đặc định ngành hàng không, sân bay

Ngày đăng: 18/03/2021
Hiện nay chương trình kỹ năng đặc định có 14 ngành nghề, một  trong  số đó là ngành Hàng không sân bay.  Dưới đây MD Việt Nam sẽ giải thích một cách dễ hiểu các lĩnh vực công việc trong ngành hàng không, sân bay, điều kiện xin visa, cũng như một số thông tin khác. Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé.


I. Các lĩnh vực công việc của chương trình kỹ năng đặc định ngành hàng không, sân bay

Hàng không là một trong những ngành nghề mới mà chính phủ Nhật Bản chưa hề tuyển dụng lao động phổ thông nước ngoài trước đó. Chính vì vậy các công việc liên quan tới ngành hàng không, sân bay khá mới lạ với các lao động Việt. Nghiệp vụ ngành hàng không trong chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản được chia thành 2 nghiệp vụ sau:
  • Dịch vụ xử lý mặt đất phục vụ chuyến bay
  • Dịch vụ bải trì máy bay
​Trong đó:
 
Nghiệp vụ khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay bao gồm 5 loại hình sau:

- Hỗ trợ điều hành, phục vụ mặt đất: Điều phối chuyến bay

- Xử lý hành lý, hàng hóa: Phân loại hành lý và hàng hóa, xếp hàng lên ULD, xếp dỡ, tháo dỡ, v.v…

- Xử lý chất xếp hành lý, hàng hóa: Chất xếp hàng hóa, hành lý lên máy bay

- Vận chuyển hàng hóa lên máy bay: Vận chuyển hàng hóa, hành lý lên máy bay

- Nghiệp vụ vệ sinh trang thiết bị bên trong và bên ngoài máy bay: Vệ sinh khu vực cabin hành khách, tìm kiếm đồ thất lạc, bổ sung vật tư vật phẩm, vệ sinh thân máy bay, v.v…

Nghiệp vụ bảo dưỡng máy bay bao gồm ba loại sau:

- Bảo dưỡng ngoại trường: Bảo dưỡng để những máy bay đã hạ cánh ở sân bay kịp chuyến bay tiếp theo

- Bảo dưỡng thân máy bay: Bảo dưỡng kéo dài từ 1 đến 2 tuần để thực hiện bảo dưỡng chi tiết mọi bộ phận của máy bay.

- Bảo dưỡng thiết bị, động cơ: Chẳng hạn như chân và cánh đã được tháo ra khỏi máy bay, các thiết bị dùng để điều khiển/bay và bảo dưỡng động cơ v.v…
.
 
II. Điều kiện để xin visa kỹ năng đặc định ngành hàng không, sân bay
 

 Độ tuổi: 18 tuổi trở lên

 Yêu cầu về sức khỏe: Đơn hàng đi Nhật yêu cầu người lao động có sức khỏe tốt, không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi XKLĐ Nhật. 
 Trình độ văn hóa: Không yêu cầu
Vượt qua kỳ sát hạch kỹ năng tay nghề và tiếng hoặc những người đã hoàn thành chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng số 2 lĩnh vực hàng không, sân bay.
  • Kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định lĩnh vực hàng không, sân bay” hoặc “Kỳ thi đánh giá kỹ năng nghề cấp độ 3
  • “Kỳ thi tiếng Nhật Foundation JFT- Basic” hoặc “Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (từ N4 trở lên)”

Trong đó kì thi đánh giá kỹ năng tay nghề đặc định hàng không, sân bay kiểm tra cả thực hành và lý thuyết

 
III. Một số thông tin về kỳ thi kỹ năng đặc định ngành hàng không, sân bay

  • Hình thức kiểm tra, số lượng câu hỏi và thời gian kiểm tra

Hình thức thi là CBT, số lượng câu hỏi và thời gian làm bài như sau.

① Thi lý thuyết

  1. Định dạng câu hỏi là phương pháp chân lý (công thức ○ ×)

  2. 30 câu hỏi, thời gian thi 60 phút

② Thi thực hành

  1. Dạng câu hỏi sẽ là một bài kiểm tra công việc cho một số nhiệm vụ hoặc một bài kiểm tra khả năng phán đoán cho phép bạn đưa ra các phán đoán và phán đoán chính xác trong các tình huống sử dụng hình ảnh và hình ảnh minh họa.

  2. Đề gồm 3 câu hỏi, dạng câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 20 phút.

  • Tiêu chí Đạt / Không đạt

Số câu trả lời đúng từ 65% số câu trở lên trong bài thi môn học, tổng số điểm bài thi thực hành đạt từ 60% trở lên.

1. Nội dung bài kiểm tra kỹ năng đặc định
 
Bài kiểm tra đánh giá kỹ năng bao gồm "công việc xử lý mặt đất ở sân bay" và "công việc bảo dưỡng máy bay". Bài thi sẽ gồm 2 phần: kỹ năng viết và thực hành 
  • Bài kiểm tra viết là một công thức ○ × với khoảng 30 câu hỏi 
  • Bài kiểm tra thực hành là một bài kiểm tra phán đoán sử dụng ảnh và minh họa, sẽ có các mục cơ bản để thực hiện bài thi.
Về nguyên tắc, kỳ thi bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, một số thuật ngữ kỹ thuật có thể được diễn đạt bằng các ngôn ngữ khác dưới dạng chú thích.
 
Trong “nghiệp vụ bốc dỡ mặt đất sân bay”, yêu cầu phải có kiến ​​thức cơ bản như hướng dẫn tàu bay, bảo vệ lai dắt, xếp hàng hóa và hành lý để không gây sập.
 
Trong "công việc bảo dưỡng máy bay", dưới sự chỉ đạo của một thợ cơ khí có bằng cấp quốc gia, sẽ đặt ra những câu hỏi về kỹ thuật bảo dưỡng cơ bản và việc thay thế các bộ phận một cách đơn giản 
 
Bài kiểm tra đánh giá "Xử lý mặt đất sân bay" đã được tiến hành hai lần tại Tokyo vào năm đầu tiên của Reiwa, tại ba thành phố ở Philippines (Metro, Manila và Makati). Tỷ lệ đậu là 36,1% (lần đầu ở Tokyo), 58,4% (lần thứ hai ở Tokyo) và 77,7% (Philippines).
 
Bài kiểm tra đánh giá "công việc bảo trì máy bay" được thực hiện ở Ulaanbaatar, Mông Cổ vào năm đầu tiên của Reiwa, và tỷ lệ đậu là 23,5%.
Ở cả hai công việc, tỷ lệ trả lời đúng từ 65% trở lên đều đạt ở khoa và phần thi thực hành.
 
2. Lịch thi và địa điểm thi
 
Bạn có thể tham khảo lịch thi trên trang web của Hiệp hội Công nghệ Hàng không Nhật Bản

Gần đây nhất, Nhật Bản đang lên kế hoạch cho một cuộc thử nghiệm "xử lý mặt đất sân bay" lớn tại sân bay ở Tokyo , nhưng nó có thể bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19 gây ra.
 
Kỳ thi đã được tổ chức tại Philippines và Mông Cổ.

3. Tài liệu thi 


- Công nghệ Máy bay Cơ bản (Kết luận / Đo lường Điện)

- An toàn lao động / Chất lượng

- Máy bay Tổng quan 


Hiện nay, chương trình visa đặc định chính thức được triển khai tại Việt Nam, MD Việt Nam đã CHÍNH THỨC được bộ cấp phép tuyển dụng, phái cử lao động visa Tokutei Gino sang Nhật Bản làm việcNgoài việc tuyển dụng các thực tập sinh chuyển đổi sang visa đặc định đúng ngành, tại MD Việt Nam mở các lớp đào tạo tiếng cũng như tay nghề kỹ năng đặc định cho người lao động tham gia mới. MD Cam kết sau khi hoàn thành khóa học các lao động có thể tự tin chinh phục kỳ thi tay nghề kỹ năng đặc định. Song song với đó MD Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các đối tác Nhật Bản nguồn lao động chất lượng thuộc nhiều ngành nghề tuyển dụng. Qúy đối tác, người lao động có mong muốn tham gia chương trình kỹ năng đặc định liên hệ với bộ phận tư vấn để được hỗ trợ.

Bình Luận Bài Viết